วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

KEEP CALM AND CARRY ON คืออะไร?

เขียนโดย Chic Beauty Chat ที่ 21:55
Solid Perfume

  ตอนนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหน จะสังเกตเห็นวลีนี้บ่อยมาก KEEP CALM and....เก็บความสงสัยไว้อยู่นานมากจนต้องไปค้นหาความจริงทั้งถามคนที่รู้จักและ Search จาก Google บ้าง พอได้ความรู้มาประดับสมองเล็กน้อย เลยอยากจะมาบอกต่อให้ชาว chic คนไหนที่ยังไม่รู้ว่า วลีนี้แปลว่าอะไรได้หายข้องใจกันเสียที..
พอได้รู้ว่าความหมายคืออะไร ก็เลยทำโปสเตอร์ร้าน น้ำหอม Chic Beauty Zone ตามกระแสกับเค้าบ้าง

  KEEP CALM and CARRY ON เป็นวลีที่ไม่ใช่แฟชั่นมาใหม่แต่อย่างใด แต่วลีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี ค.ศ. 1939 ต้นกำเนิดเกิดจากประเทศอังกฤษ สถานการณ์ในตอนนั้นอังกฤษตกอยู่ในภาวะที่ไม่รู้ว่าประเทศของตนจะชนะสงครามหรือไม่ รัฐบาลโดยสถาบันพระมหากษัตริย์เลยได้สั่งผลิตโปสเตอร์เพื่อปลุกขวัญและกำลังใจของเหล่าทหารและประชาชน โดยใช้วลีเด็ดต่างๆเพื่อให้เกิดความตื่นตัว โดยผลิตมาทั้งหมด 3 แบบ และทุกๆแบบจะรูปมงกุฎอยู่บนหัวเสมอ เพื่อให้ทราบโดยทั้วกันว่าเป็นสาส์นจากกษัตริย์ แต่วลีเด็ดที่เรากำลังพูดถึงกันนี้ ไม่ได้ออกมาเป็นแแบแรก แต่กลับเป็นแบบสุดท้าย และยิ่งไปกว่านั้นแบบสุดท้ายไม่ได้ออกมาเผยแพร่อีกต่างหาก และทำไมวลีนี้ซึ่งไม่ได้ถูกออกมาตีพิมพ์เป็นโปสเตอร์กลับได้รับความนิยมและฮิตมากๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อแฟชั่นก็นำไปสกรีน ร้าน ขายน้ำหอม ก็นำเอาวลีไปทำเป็นโปสเตอร์ ของที่ระลึกก็มีวลีนี้ติดอยู่มากมาย  เดี๋ยวเราจะได้รู้กัน..

  โปสเตอร์แรกที่รัฐบาลอังกฤษสมัยนั้นทำออกมาเขียนว่า 
"Your Courage, Your Cheerfulness, Your Resolution Will Bring US Victory" แปลว่า "ความกล้าหาญ กำลังใจ และการต่อสู้ของคุณจะนำชัยชนะมาสู่เรา"
  โปสเตอร์แบบที่ 2 รัฐบาลมุ่งที่จะระดมความกล้าหษญเพราะสถานการร์สงครามนั้นเริ่มตึงเครียด
"Freedom Is In Peril, Defend It With All Your Might" แปลว่า "อิสรภาพกำลังตกอยู่ในอันตราย ขอให้สู้ด้วยกำลังที่เรามีทั้งหมด"
   โปสเตอร์แบบที่ 3 เป็นโปสเตอร์ที่รัฐบาลไม่นำออกมาใช้เพราะจะใช้ในกรณีร้ายแรงเท่านั้น นั้นคือ
"Keep On And Carry On" แปลว่า "อยู่อย่างมีสติและดำเนินชีวิตต่อไป"

โปสเตอร์แบบที่ 3 เป็นโปสเตอร์ที่สั่งผลิตมากที่สุดแต่ไม่ได้นำออกมาใช้เนื่องจากอังกฤษชนะสงครามและก็ไม่มีใครในยุดนั้นได้เห็นโปสเตอร์นี้จนกระทั่ง ปี 2000 เจ้าของร้านขายของมือสองชื่อร้าน Brother
ได้พบโปสเตอร์นี้ในกล่องหนังสือเก่าที่ประมูลมาได้ เห็นแล้วถูกใจในวลีนี้เลยนำมาดีไซน์และใส่กรอบติดไว้ที่ร้าน พอมีลูกค้าหลายคนเข้ามาเห็นจะขอซื้อต่อเป็นจำนวนมาก เสนอราคามากเท่าไหร่ก็ไม่ขาย จนเขาตัดสินใจพิมพ์ออกมาจำหน่ายเพราะทำให้เขามีรายได้มากกว่า ตั้งแต่นั้นมาวลีเด็ดนี้ก็เปิดตำนาน
KEEP CALM AND CARRY ON ตั้งแต่บัดนั้นจนบัดนี้ 

 วลีนี้กลายเป็นวลีเด็ดดวงที่ชาวอังกฟษจะใช้บ่อยมาก และทำออกมาติดบนสินค้าหลากหลายประเภท
โดยจะเปลี่ยนประโยคหลังคำว่า KEEP CALM ไปตามที่จะดีไซน์กันได้ โดยเฉพาะร้านที่ขายของที่ระลึก ความสวยความงาม ไม่พลาดที่จะนำประโยคเด็ดนี้แทรกซึมเข้าไปด้วย

 KEEP CALM มีความหมายแบบสากลว่า ใจเย็นๆ.. and ( ใจเย็นๆแลัวไงต่อ ) อันนี้ก็แล้วแต่ชาว chic จะนำไปต่อกับอะไรก็ได้ตามแต่คุณจะคิดเลยค่ะ

 chicky มีรูปภาพผลิตภัณฑ์มากมายที่มีประโยคนี้มาฝากด้วยค่ะ

ขายน้ำหอม





Bookmark and Share

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Chic Beauty Chat Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos